Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) vừa quyết định chấm dứt cuộc điều tra vụ kiện chống bán phá giá dây thép dạng cuộn nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sau nhiều lần gia hạn điều tra, Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) vừa ban hành phán quyết cuối cùng số 416 vào ngày 26/3/2018 về vụ kiện Chống bán phá giá thép dây cuộn nhập khẩu từ Hàn Quốc, Indonesia và Việt Nam.

Ủy ban này tuyên bố, Tập đoàn Hòa Phát và các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá thép cuộn sang Úc và quyết định chấm dứt cuộc điều tra. Như vậy, thép cuộn của Việt Nam khi xuất sang Úc sẽ không phải chịu thuế chống bán phá giá.

Theo quy định của WTO và luật thương mại của Úc, các loại hàng hóa nhập khẩu vào quốc gia này có biên độ bán phá giá thấp hơn 2% sẽ không bị coi là bán phá giá. Trong khi đó, biên độ bán phá giá đối với thép cuộn nhập khẩu của Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát vào Úc đều dưới ngưỡng này.

Cơ quan điều tra Úc cũng kết luận, không có sự hỗ trợ của Chính phủ liên quan đến giá điện, các nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép của các doanh nghiệp sản xuất thép dây cuộn của Việt Nam, trong đó, có Hòa Phát; không tồn tại tình trạng thị trường đặc biệt đối với ngành thép dây cuộn tại Việt Nam.

Được biết, để có được chiến thắng này, Tập đoàn Hòa Phát đã chủ động phối hợp với ADC trong việc trả lời và cung cấp đầy đủ mọi thông tin, tài liệu theo yêu cầu của phái đoàn đại diện ADC sang Việt Nam thẩm tra trực tiếp vào tháng 8-2017.

Đồng thời, tích cực đưa ra những bản đệ trình phản biện các lập luận của nguyên đơn, cung cấp bổ sung đầy đủ hồ sơ chứng minh theo yêu cầu của ADC trong suốt quá trình điều tra vụ việc chống bán phá giá.

Phán quyết trên của ADC là tin vui với các nhà sản xuất thép Việt Nam nói chung và với Hòa Phát nói riêng, bởi Úc là thị trường khá tiềm năng. Chỉ tính riêng năm 2017, Hòa Phát được ghi nhận đã xuất khẩu 36.000 tấn các loại thép cuộn rút dây, thép thanh sang thị trường Úc.

Bài viết liên quan

phone